VI
  • Anh1
  • anh2
  • Anh3

Góc nhìn chuyên gia: Vì sao thu nhập bình quân đầu người của Bình Dương đứng đầu cả nước?

Thứ bảy - 05/06/2021 08:00
Việc Bình Dương đứng đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người là kết quả của việc tập trung nâng cấp hệ thống khu công nghiệp, phát triển hạ tầng giao thông và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo khảo sát sơ bộ về mức sống dân cư năm 2020 do Tổng cục Thống kê công bố mới đây, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước với 7,02 triệu đồng/tháng.
 

vì sao nên đầu tư bất động sản bình dương
Kết quả thống kê những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất năm 2020


TS Huỳnh Thế Du - Giảng viên tại Đại học Fulbright cho rằng, thu nhập của người dân là một trong những chỉ tiêu có ý nghĩa quan trọng nhất khi đánh giá thành tựu phát triển kinh tế xã hội sau 35 năm đổi mới của địa phương này. "Những kết quả đạt được của Bình Dương trong thời gian qua là ấn tượng và rất đáng ngưỡng mộ so với cả nước", ông nhận xét.

Với tư cách một tỉnh tái lập, tách ra từ tỉnh Sông Bé năm 1996, Bình Dương đã có bước tiến công nghiệp rất "thần tốc". Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đặt mục tiêu thu hút được 7 tỷ USD vốn FDI nhưng đến cuối năm 2019 đã đạt hơn 10,2 tỷ USD. Luỹ kế hết tháng 05/2021, Bình Dương ghi nhận tổng cộng 36,64 tỷ USD vốn đăng ký FDI, xếp sau TP. HCM.

Theo các chuyên gia, chính quyền và doanh nghiệp ở đây đã cùng nhau nỗ lực để có được "hạ tầng cứng" và "hạ tầng mềm" tốt nhất cho các nhà đầu tư. "Hạ tầng cứng" nghĩa là hệ thống khu công nghiệp, giao thông kết nối tốt. Còn "hạ tầng mềm" là nhân lực, như đào tạo tại chỗ tốt và thu hút từ bên ngoài cũng tốt.

PGS.TS Trịnh Quốc Trung - Trưởng phòng Sau đại học và Khoa học công nghệ thuộc Đại học Kinh Tế - Luật cho rằng, không khó để giải thích vì sao người Bình Dương lại có thu nhập cao hàng đầu, bởi đây là một trong những "thủ phủ công nghiệp" của cả nước. Chính sự nở rộ mạnh mẽ của công nghiệp đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm để người dân ổn định cuộc sống. Tỉnh này hiện có 48 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 10.000 ha, chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam. Sắp tới sẽ mở rộng và phát triển thêm một số khu công nghiệp trên địa bàn.

Bình Dương có điều kiện thuận lợi là vị trí sát TP. HCM nên rất hiệu quả về logistics. Nhiều tuyến đường huyết mạch hỗ trợ tối đa việc lưu thông đến TP. HCM và các địa phương khác như Quốc lộ 13, đại lộ Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn, cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

 

thu nhập bình quân đầu người của Bình Dương cao nhất cả nước
Bình Dương là "thủ phủ công nghiệp" của miền Nam


Nhờ cơ sở hạ tầng công nghiệp, Bình Dương có lợi thế thu hút được nhân lực từ nhiều nơi khác về mà lại không tốn chi phí đầu tư giai đoạn đầu (tức khi người đó chưa đến tuổi lao động, còn sống ở quê nhà). Do đó, hiệu quả nhân lực của tỉnh khá cao.

Theo TS Huỳnh Thế Du, phía chính quyền - như Ban quản lý các khu công nghiệp - đã tạo ra một bộ máy "thực sự giúp được các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, chứ không vòi vĩnh, gây khó khăn cho họ". Nhờ vậy, môi trường kinh doanh tại Bình Dương rất tốt.

Môi trường làm ăn kinh doanh tốt không chỉ phản ánh ở dòng vốn FDI vào Bình Dương. Hãy nhìn vào mức gia tăng dân số tại đây để thấy mức độ "đất lành chim đậu". Từ năm 1995 đến 2020, dân số Bình Dương đã tăng hơn 260%, cao gấp gần 3 lần địa phương liền kề là Kon Tum và gấp hơn 3 lần các địa phương xếp thứ 3 và thứ 4 (TP. HCM và Bình Phước).

Ngoài ra, khi nhìn vào kết quả khảo sát là chênh lệch giàu nghèo - khoảng cách giữa nhóm thu nhập cao nhất và nhóm thấp nhất - của tỉnh này không quá cao. Cụ thể, tỷ lệ là 4,21 lần, xếp thứ 9 cả nước. Trong nhóm 10 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất, Bình Dương xếp sau TP. HCM, Đồng Nai và Hải Phòng về chênh lệch giàu nghèo.


Để tiếp tục duy trì phong độ, TS Huỳnh Thế Du cho rằng, trong thời gian tới Bình Dương cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp phải làm ăn dựa vào chất xám nhiều hơn để cải thiện năng suất.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã tính đến điều đó. Bình Dương hiện có 3 thành phố trực thuộc tỉnh là TP. Thủ Dầu Một, TP. Dĩ An và TP. Thuận An đang được định hướng phát triển thành đô thị thông minh để tạo đột phá về dịch vụ, đô thị, thương mại điện tử và công nghệ tài chính. Sắp tới, 2 địa phương khác nằm trong quy hoạch đô thị thông minh là TX. Bến Cát và TX. Tân Uyên cũng sẽ lên thành phố.

Trong một chia sẻ hồi tháng 03/2021, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ logistic; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của tỉnh; phát triển mạnh thương mại điện tử, gắn với các loại hình thương mại truyền thống.

Vừa qua, Bình Dương lần thứ 3 liên tiếp lọt vào top 21 thành phố thông minh nhất thế giới do ICF bình chọn, đồng thời chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng ngoạn mục 9 bậc, từ vị trí 13 năm 2019 vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng năm 2020. Điều này chứng tỏ hướng phát triển của tỉnh là đúng đắn và phù hợp xu thế thế giới.

Tựu trung, theo TS Huỳnh Thế Du, "trường hợp Bình Dương không thể dễ dàng nhân rộng ra các nơi khác". Tất cả các tỉnh thành ở Việt Nam đều hoạt động theo một thể chế như nhau, nhưng cách làm và sự vận dụng của Bình Dương thì khác hẳn, có nét đặc trưng riêng.

Còn PGS.TS Trịnh Quốc Trung thì dự báo: "Trong vòng 5-10 năm nữa, Bình Dương vẫn sẽ còn thu hút được lao động vì các địa phương khác chưa đủ hấp dẫn hơn tỉnh này...".

 

vì sao bình dương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Hạ tầng giao thông là một trong những "lực đẩy" quan trọng đối với sự tăng trưởng của Bình Dương


Có thể thấy, Bình Dương đang sở hữu rất nhiều lợi thế để trở thành điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cả trong và ngoài nước. Kéo theo đó là sự gia tăng về nhu cầu chỗ ở và sử dụng các loại hình dịch vụ của lực lượng kỹ sư, chuyên gia, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

Với những điểm sáng về phát triển kinh tế, Bình Dương tiếp tục là thị trường bất động sản vệ tinh hấp dẫn nhất khu vực phía Nam hiện nay. Trong tương lai, các dự án khu dân cư, khu đô thị liền kề các khu công nghiệp sẽ được ưa chuộng bởi khả năng đáp ứng nhu cầu về một nơi an cư văn minh, tiện nghi với hệ thống tiện ích nội khu đa dạng, đồng thời còn giúp gia tăng giá trị lợi nhuận khi tích hợp thêm tính năng cho thuê hoặc kinh doanh các loại hình dịch vụ. 

>> Tham khảo thông tin của các dự án khu dân cư, khu đô thị giàu tiềm năng tại Bình Dương TẠI ĐÂY
 
đất nền Bình Dương
Dòng sản phẩm đất nền, nhà phố thuộc các dự án khu dân cư, khu đô thị tại Bình Dương đang là khoản đầu tư vô cùng lý tưởng bởi tích hợp nhiều năng tính năng như để ở, để kinh doanh các loại hình dịch vụ, cho thuê hoặc sang nhượng lại
 

Theo VnExpress


Xem thêm: Nên đầu tư gì giữa đợt dịch Covid-19 lần 4?
Xem thêm: TX. Tân Uyên và TX. Bến Cát sắp lên thành phố
Xem thêm: Đề án thành lập thành phố Tân Uyên được thống nhất: "Cú hích" cho thị trường bất động sản trong tương lai
Xem thêm: Tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đã được thông xe
Xem thêm: Lượng tìm kiếm bất động sản Bình Dương tăng vọt sau mỗi đợt dịch Covid-19

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

HOTLINE:  09 28 28 28 28 - 1900 00 11

FANPAGE:  TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Hoặc bạn có thể để lại thông tin TẠI ĐÂY để được chăm sóc và nhận báo giá

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Tên viết tắt : TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

  • Trụ Sở Chính : Ô 6 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 1: A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 2: Ô 14 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 3: 66 Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Bình Hòa, Phường Lái Thiêu, Thành Phố Thuận An, Bình Dương

  • Chi Nhánh 4: 382 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 2, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

  • 09 28 28 28 28 - 1900 00 11

  • info@tapdoannamduong.com

/
/themes/default/
Trụ Sở Chính :A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
09 28 28 28 28
<a href="mailto:cskh@diaocnamduong.com.vn">info@diaocnamduong.com.vn</a>
Email:
Fax:
Tel: