VI
  • Anh1
  • anh2
  • Anh3

Dự báo thị trường bất động sản năm 2022: Nhu cầu đầu tư tiếp tục tăng mạnh

Thứ hai - 20/12/2021 08:00
Bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hút dòng tiền trong năm 2022, cùng với đó là những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của thị trường nhờ vào động thái quyết liệt của Chính phủ trong thúc đẩy đầu tư công và phục hồi kinh tế.

Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cho rằng, bất động sản vẫn là "điểm sáng" hút dòng tiền trong năm 2022. Trong năm tới, thị trường này sẽ nhận được nhiều xung lực tích cực hỗ trợ cho sự phục hồi và tăng trưởng. Cụ thể, một số dòng vốn lớn được dự báo sẽ tiếp tục chảy vào nhà đất gồm: vốn vay ngân hàng; vốn doanh nghiệp huy động trực tiếp trên thị trường thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp bên cạnh dòng vốn tự thân của doanh nghiệp; dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng, lại không am hiểu về chứng khoán sẽ có xu hướng rót vào bất động sản - kênh đầu tư vốn luôn được đánh giá là an toàn, bền vững trong dài hạn.

Ngoài ra, vốn đầu tư công cũng sẽ tạo "đòn bẩy" làm tăng quy mô dòng tiền đổ vào bất động sản. "Sự bùng nổ đầu tư công và đầu tư hạ tầng giao thông trên khắp cả nước đã làm gia tăng giá trị bất động sản ở nhiều nơi. Đây là lý do cơ bản khiến giá bất động sản vẫn neo ở mức cao, mặc dù đã trải qua đợt dịch khá dài. Hiện tại, nhiều địa phương đang điều chỉnh và hoàn thiện các quy hoạch tổng thể đến năm 2030 và tầm nhìn 2045. Xu hướng đô thị hóa, quy hoạch mở rộng theo chiều ngang vẫn được đẩy mạnh trong giai đoạn tới. Đây được xem là nhân tố thúc đẩy kỳ vọng cho các nhà đầu tư địa ốc
", ông Lập phân tích.

Dự báo, năm 2022 dòng tiền đang và sẽ tiếp tục quy tụ vào các dự án khu dân cư, khu đô thị được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, môi trường sống thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, nằm gần các khu công nghiệp và các dự án hạ tầng giao thông - đô thị trọng điểm.

Xem thêm: Quy hoạch thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đến năm 2030: Đẩy mạnh công nghiệp và dịch vụ - Sức bật cho thị trường bất động sản
 

Dự báo thị trường bất động sản năm 2022 Nhu cầu đầu tư tiếp tục tăng mạnh


Còn ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc của Batdongsan.com.vn cho rằng, Chính phủ đang có các động thái quyết liệt hơn trong thúc đẩy đầu tư công những tháng cuối năm 2021, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy nền kinh tế hồi phục. Việc chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng được đánh giá là có tác động trực tiếp tới bất động sản, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của thị trường, kéo theo nhu cầu mua bất động sản để đầu tư tiếp tục cao trong các năm tới. Mức độ quan tâm tìm mua đất nền có thể sẽ tăng mạnh tại những khu vực có thông tin quy hoạch và đầu tư công.

Dự báo về giá bất động sản, các chuyên gia cho biết, nguồn cung eo hẹp trong khi lực cầu thị trường lớn khiến bất động sản có xu hướng tiếp tục tăng giá trong năm tới. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: "Sang năm 2022, xu hướng giá bất động sản có thể tiếp tục tăng ở mức cao vì nguồn cung yếu do thủ tục đầu tư vẫn chưa được tháo gỡ triệt để, cộng với chi phí giải phóng mặt bằng, thuế đất, giá nguyên vật liệu và thiết bị, nhân công đều tăng; trong khi lực cầu đang được duy trì, thậm chí có thể mạnh hơn". 

Ông Đính cho biết thêm, thời gian qua, thị trường bất động sản xuất hiện lực cầu từ những nhà đầu tư mới (F0) rất mạnh mẽ. Theo dự báo, số lượng nhà đầu tư F0 có thể sẽ tiếp tục tăng, đẩy lực đầu tư tăng mạnh vào cuối năm nay. Như những năm trước, sau Tết Nguyên đán có đến 30 - 40% lực lượng đến từ nhà đầu tư mới, khiến thị trường nhà đất sục sôi, nóng sốt.

 

Dự báo thị trường bất động sản năm 2022 Nhu cầu đầu tư tiếp tục tăng mạnh (2)


Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, bất động sản công nghiệp năm 2021 vẫn duy trì sự sôi động và là phân khúc sáng nhất so với các phân khúc khác trên thị trường bất động sản. Trong năm 2022, nhiều khả năng phân khúc này sẽ tiếp tục tỏa sáng. Sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc cũng như một loạt Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) được ký kết đã làm gia tăng nhu cầu về đất công nghiệp trên cả nước. Các khu công nghiệp mới đã được quy hoạch hoặc xây dựng trên khắp các tỉnh thành Bắc, Trung, Nam dẫn đến thị trường bất động sản công nghiệp bùng nổ trong thời gian qua bất chấp dịch bệnh. Bên cạnh đó, các dịch vụ nhà xưởng, kho bãi, với đà tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử, mảng dịch vụ hậu cần, logistics cũng hứa hẹn tiềm năng lớn.

Sự phát triển của bất động sản công nghiệp và logistics sẽ làm tăng "sức nóng" của phân khúc bất động sản nhà ở liền kề xung quanh, đặc biệt là các khu dân cư, khu đô thị phục vụ nhu cầu an cư cho lực lượng chuyên gia, kỹ sư, người lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp. Theo đó, dòng sản phẩm đất nền khu đô thị tại các khu vực vùng ven quanh TP. HCM và Hà Nội sẽ là phân khúc đáng được cân nhắc trong năm 2022. Các sản phẩm với giá thành phù hợp, kết nối đa dạng tiện ích, chất lượng không gian sống cao là những lựa chọn hợp lý về đầu tư lâu dài.

Xem thêm: Nhu cầu nhà ở tại Tân Uyên ngày càng tăng

Ông Vũ Trường Thắng - Tổng giám đốc Winhousing đưa ra nhận định tích cực: "Thị trường bất động sản năm 2022 sẽ có sự phát triển mạnh". Ông cho biết, các sản phẩm bán thứ cấp và cả hàng mới của chủ đầu tư tung ra cũng sẽ tăng giá. Nguyên nhân thứ nhất là do nguồn vốn đầu tư công được giải ngân trong năm 2022. Thứ hai, nguồn vốn đầu tư nước ngoài sẽ đổ dồn về Việt Nam bởi nước ta đang dần kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời vẫn là một trong những quốc gia được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. 

Cũng theo ông Thắng, trong năm 2022, đất nền vẫn là những sản phẩm được quan tâm hàng đầu bởi tính cách ăn chắc mặc bền, "sổ đỏ cất két" vẫn là "món ăn" sở trường của nhiều nhà đầu tư Việt Nam. 

 

Dự báo thị trường bất động sản năm 2022 Nhu cầu đầu tư tiếp tục tăng mạnh (3)


Dự báo về thị trường địa ốc năm 2022, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho hay, ở thời điểm hiện tại, giả định rằng tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt và chúng ta đã xác định sống chung với Covid-19, các hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch sẽ từng bước phục hồi. Năm 2022, dự báo GDP của Việt Nam có thể lên đến 6.5 - 7,5%, tương đương mức GDP của năm 2019 trở về trước. Qua đó, thị trường bất động sản có thể diễn biến theo hướng như:

+ Nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới và sức mua được duy trì ổn định như quý 4/2021, có thể sẽ tăng nhẹ nhưng không quá mạnh mẽ. 

+ Nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ sôi động hơn. Tuy nhiên, sẽ không có sốt đất trong năm 2022 vì theo quan sát, Nhà nước đang kiểm soát tốt những yếu tố gây sốt hoặc bong bóng bất động sản như: chính sách tài chính, kiềm chế lạm phát, lãi suất và giá trị đồng nội tệ ổn định trong mấy năm qua...

Theo ông Hoàng, đất nền các tỉnh giáp ranh có kết nối hạ tầng tốt với TP. HCM, giàu tiềm năng phát triển công nghiệp như Bình Phước, Bình Dương... vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu. Sau đợt dịch Covid-19, người mua ngày càng chú ý hơn đến môi trường sống đảm bảo an toàn và sức khoẻ, đặc biệt là thiết kế thông thoáng, cảnh quan cây xanh.

Tổng hợp

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

HOTLINE:  09 28 28 28 28 - 1900 00 11

FANPAGE:  TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Hoặc bạn có thể để lại thông tin TẠI ĐÂY để được chăm sóc và nhận báo giá

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Tên viết tắt : TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

  • Trụ Sở Chính : Ô 6 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 1: A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 2: Ô 14 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 3: 66 Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Bình Hòa, Phường Lái Thiêu, Thành Phố Thuận An, Bình Dương

  • Chi Nhánh 4: 382 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 2, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

  • 09 28 28 28 28 - 1900 00 11

  • info@tapdoannamduong.com

/
/themes/default/
Trụ Sở Chính :A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
09 28 28 28 28
<a href="mailto:cskh@diaocnamduong.com.vn">info@diaocnamduong.com.vn</a>
Email:
Fax:
Tel: