VI
  • Anh1
  • anh2
  • Anh3

Nên làm gì để không vướng vào những cơn "sốt đất ảo"?

Thứ tư - 18/08/2021 08:00
Một trong những điều mà nhà đầu tư nên tránh khi đầu tư bất động sản chính là những cơn sốt đất ảo. Hãy thận trọng trước khi giao dịch và nên nhờ đến các công ty bất động sản uy tín để không mắc phải những rủi ro đáng tiếc.

1. Sốt đất ảo là gì?

Sốt đất ảo là cụm từ chỉ sự gia tăng giá đất trên diện rộng với mức tăng đột biến trong thời gian ngắn nhưng nhu cầu sử dụng đất lại không có thật. Người mua đất chủ yếu là giới đầu cơ, không nhằm mục đích để ở hay xây dựng kinh doanh.

Các cơn sốt đất ảo thường do lực lượng "cò" đất tung tin đồn không đúng về quy hoạch và phát triển dự án nhằm tạo sóng, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc. Thực tế, đây chủ yếu là "cò" đất tự phát, không phải chuyên viên môi chuyên nghiệp đang hoạt động tại các sàn giao dịch bất động sản uy tín.


2. Dấu hiệu nhận biết sốt đất ảo

- Sốt đất ảo thường xuất hiện tại các vùng ven có sự bùng nổ về thông tin quy hoạch hay những biến chuyển hạ tầng, nơi có các dự án cầu, đường, công trình tầm cỡ được xây dựng...
- Giá đất nền thường tăng đột biến trong thời gian ngắn.
- Người mua đất không phải để ở mà là để đầu cơ, chỉ chờ lên giá là sang tay, chuyển nhượng.
- Những khu vực sốt đất ảo thường xảy ra tình trạng đặt cọc phức tạp khi mua bán và có nhiều dấu hiệu bất thường.
- Giá đất tăng nhanh nhưng sau đó vẫn "giậm chân" tại chỗ.

Đơn cử về sốt đất ảo có thể kể đến như hồi đầu năm 2021, khi thông tin về quy hoạch sân bay Technique Hớn Quản mới chỉ là đề xuất của tỉnh Bình Phước và Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chính thức, giới "cò" đất đã thổi giá khiến một số thửa tăng đến hơn 10 lần chỉ sau một ngày.

Theo lời kể của một cán bộ địa phương, trong những ngày cao điểm của cơn sốt đất theo thông tin sân bay, một nhóm nhà đầu tư quyết định "lướt sóng" một thửa đất có vị trí đẹp của người dân địa phương với giá hơn 20 tỷ đồng (trong khi giá trị thực chỉ hơn 2 tỷ đồng). Nhóm mua đặt cọc cho chủ đất 4 tỷ đồng. Sau đó ít ngày lại có một nhóm khác đến trả giá miếng đất này với giá 30 tỷ đồng và đề nghị chủ đất đền cọc cho người mua trước đó để nhóm này mua lại. Tuy nhiên, nhờ có sự cảnh báo kịp thời về chiêu trò của giới "cò" đất nên chủ đất không chấp nhận và giữ lời hứa bán cho nhóm đặt mua đầu tiên. Đến nay, nhóm đặt cọc mua đất vẫn chưa kiếm được người mới để bán lô đất trên.

 

nên làm gì để tránh sốt đất ảo
Sốt đất ảo đầu năm 2021 tại Hớn Quản, Bình Phước


3. Hậu quả của sốt đất ảo

Sốt đất ảo sẽ dẫn đến sự xuất hiện giá đất tăng ảo, liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, là một trong những nguyên nhân thổi phòng bong bóng bất động sản. Khi sốt đất ảo diễn ra, dòng tiền đổ vào bất động sản ngày càng lớn dần, đến ngưỡng bong bóng được bơm căng, có thể xảy ra đổ vỡ hoặc giảm tốc bất ngờ, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Hệ lụy của cơn sốt ảo là ngay sau đó, thị trường có thể bước vào chu kỳ suy thoái nhẹ hoặc nặng hơn là khủng hoảng. Tùy vào sự đề kháng của nền kinh tế và tác động của ngoại lực (thị trường quốc tế - do ảnh hưởng của toàn cầu hóa) mà chu kỳ đi xuống sẽ ngắn hay dài. Dòng tiền lẽ ra được đầu tư vào sản xuất tiêu dùng, quay vòng vốn nhanh để tái sản xuất, giúp phát triển nền kinh tế, khi gặp cơn sốt đất ảo có thể trở thành dòng tiền bất động bị chôn trong đất. Trong trường hợp người mua bất động sản sử dụng dòng vốn vay, cơn sốt đất ảo còn tác động không nhỏ đến hệ thống ngân hàng. 


4. Nên làm gì để không vướng sốt đất ảo?


Người mua cần quan sát thị trường trên diện rộng để nắm được tình hình theo từng thời điểm. Trước khi quyết định giao dịch, cần tiến hành kiểm tra xem thông tin quy hoạch có thật hay không, tiến độ thực hiện đến đâu; đồng thời nên thận trọng thẩm định giá cả của lô đất mình định mua bằng nhiều phương pháp khác nhau. Đó là so sánh các hoạt động mua bán gần nhất, đối chiếu vị trí, mật độ dân số, tiện ích xung quanh, khoảng cách di chuyển và giá trị khai thác để tránh đưa ra quyết định thiếu chính xác trong giai đoạn thị trường bị nhiễu loạn thông tin.

Nếu nhận thấy giá bất hợp lý, không nên mua vào vì rủi ro rất lớn. Thay vào đó, người mua nên chọn sản phẩm của các công ty bất động sản uy tín để đảm bảo an toàn và đạt tỷ suất sinh lời hiệu quả. Những lô đất thuộc các dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý minh bạch, giá cả rõ ràng sẽ là sự lựa chọn đúng đắn, giúp các nhà đầu tư không rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Nam Dương luôn xem lợi ích của khách hàng là trách nhiệm hàng đầu, vì thế tất cả các dự án do chúng tôi phân phối đều tọa lạc tại các vị trí đắc địa, giao thông kết nối, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, pháp lý rõ ràng, giá cả hợp lý kèm theo nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Tham khảo thông tin của các dự án TẠI ĐÂY

 

Tổng hợp


Xem thêm: Bí quyết xác định sàn giao dịch bất động sản uy tín
Xem thêm: Những vị trí sinh lời cao trong đầu tư bất động sản
Xem thêm: 5 lưu ý quan trọng khi đầu tư đất nền

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

HOTLINE:  09 28 28 28 28 - 1900 00 11

FANPAGE:  TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Hoặc bạn có thể để lại thông tin TẠI ĐÂY để được chăm sóc và nhận báo giá

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Tên viết tắt : TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

  • Trụ Sở Chính : Ô 6 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 1: A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 2: Ô 14 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 3: 66 Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Bình Hòa, Phường Lái Thiêu, Thành Phố Thuận An, Bình Dương

  • Chi Nhánh 4: 382 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 2, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

  • 09 28 28 28 28 - 1900 00 11

  • info@tapdoannamduong.com

/
/themes/default/
Trụ Sở Chính :A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
09 28 28 28 28
<a href="mailto:cskh@diaocnamduong.com.vn">info@diaocnamduong.com.vn</a>
Email:
Fax:
Tel: