VI
  • Anh1
  • anh2
  • Anh3

Một số thay đổi quan trọng liên quan đến sổ đỏ kể từ 08/02/2021

Thứ hai - 28/12/2020 10:49
Để thuận tiện hơn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sổ đỏ, hãy cùng Địa ốc Nam Dương cập nhật một số thay đổi đáng lưu ý trong Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 08/02/2021 nhé.

Theo nghị định 148/2020/NĐ-CP về việc sửa đổi một số điều khoản trong Luật Đất đai có hiệu lực kể từ ngày 08/02/2021, việc cấp mới/cấp đổi/cấp lại sổ đỏ (tên gọi thông thường của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất) sẽ có một số thay đổi đáng lưu ý như sau: 
 

1. Thêm 1 cơ quan có quyền cấp mới/cấp đổi/cấp lại sổ đỏ


Theo quy định mới, ngoài Văn phòng đăng ký đất đai, sẽ có thêm một cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đất đai; cấp mới/cấp đổi/cấp lại sổ đỏ, đó chính là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai

Trong trường hợp địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nơi thực hiện các thủ tục nêu trên là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh/huyện. Trong đó:
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

 

2. Thêm 1 loại giấy tờ để chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với hộ gia đình, cá nhân trong nước


Theo Điểm a Khoản 1 Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân trong nước muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì phải có Giấy phép xây dựng nhà ở đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo quy định mới của nghị định 148 có hiệu lực từ 08/02/2021, hộ gia đình, cá nhân trong nước muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì phải có Giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng. Như vậy, điểm mới của quy định này đó là việc công nhận cả Giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn (còn được gọi là giấy phép xây dựng tạm).

 

những thay đổi liên quan đến sổ đỏ sổ đỏ 2021

 


3. Được phép chọn thời gian, địa điểm làm sổ đỏ

Theo quy định mới, người dân có thể lựa chọn thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai/tài sản gắn liền với đất hoặc cấp mới/cấp đổi/cấp lại giấy chứng nhận, chỉ cần thỏa thuận trước với Văn phòng/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại nơi có đất. Lưu ý, việc thỏa thuận và giải quyết thủ tục này không được quá thời gian thực hiện thủ tục do UBND tỉnh quy định.

Các địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa thì thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua kênh này (trừ trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại địa điểm ngoài trụ sở Văn phòng/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất).

 

4. Quy định mới về cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định


Nghị định 148 bổ sung một số lưu ý về việc thu hồi sổ đỏ không đúng quy định như sau: Cơ quan có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ trong các trường hợp thu hồi sổ đỏ theo bản án, quyết định của Tòa án nhân dân; theo kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra; theo thông báo của người sử dụng đất; theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ tại thời điểm thu hồi sổ.


5. Mở rộng điều kiện cấp Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở


Theo quy định cũ, một trong những điều kiện để được cấp Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải là nhà ở đó là: Phải có Giấy phép xây dựng công trình đối với các trường hợp phải xin phép xây dựng. 

Tuy nhiên, theo luật mới, Giấy phép xây dựng công trình có thời hạn cũng có giá trị tương tự. Như vậy, từ 08/02/2021, cá nhân trong nước,  hộ gia đình, cộng đồng dân cư phải có Giấy phép xây dựng công trình hoặc Giấy phép xây dựng công trình có thời hạn (đối với trường hợp phải xin phép) để được cấp chứng nhận quyền sở hữu. 


6. Cấp sổ mới khi dồn điền đổi thửa trong trường hợp đất bị thế chấp


Luật cũ quy định, khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân, hộ gia đình để thực hiện dồn điền đổi thửa trong trường hợp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đang bị thế chấp tại ngân hàng thì người sử dụng đất phải nộp bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho sổ đỏ đã cấp để làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ.

Còn theo nghị định 148, ở khoản này, việc cấp đổi sẽ chuyển thành cấp mới sổ đỏ. Việc trao sổ được thực hiện đồng thời giữa 3 bên gồm Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng. Trong đó, người sử dụng đất ký, nhận sổ mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp; tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao sổ đỏ cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

>>> Xem nội dung chi tiết của "Nghị định 148/2020/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai" tại đây: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Nghi-dinh-148-2020-ND-CP-sua-doi-mot-so-Nghi-dinh-huong-dan-Luat-Dat-dai-427504.aspx

Nguồn tin: Tổng hợp

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

HOTLINE:  09 28 28 28 28 - 1900 00 11

FANPAGE:  TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Hoặc bạn có thể để lại thông tin TẠI ĐÂY để được chăm sóc và nhận báo giá

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Tên viết tắt : TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

  • Trụ Sở Chính : Ô 6 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 1: A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 2: Ô 14 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 3: 66 Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Bình Hòa, Phường Lái Thiêu, Thành Phố Thuận An, Bình Dương

  • Chi Nhánh 4: 382 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 2, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

  • 09 28 28 28 28 - 1900 00 11

  • info@tapdoannamduong.com

/
/themes/default/
Trụ Sở Chính :A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
09 28 28 28 28
<a href="mailto:cskh@diaocnamduong.com.vn">info@diaocnamduong.com.vn</a>
Email:
Fax:
Tel: