VI
  • Anh1
  • anh2
  • Anh3

NHỮNG HẬU QUẢ CỦA VIỆC MUA NHÀ/ĐẤT KHÔNG CÓ SỔ

Thứ tư - 19/08/2020 15:00
Xuất phát từ tâm lý ham rẻ, nhiều người chủ quan chấp nhận mua những bất động sản chưa có sổ với hy vọng sau khi mua có thể hợp thức hóa loại sản phẩm này. Tuy nhiên, mua nhà/đất chưa có sổ đồng nghĩa với việc người mua sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khó lường.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, trừ một số ít trường hợp có thể hợp thức hóa, xin cấp sổ đỏ/sổ hồng, phần lớn những người mua nhà/đất không sổ sẽ phải gánh chịu các rắc rối liên quan đến pháp lý.

Không được thế chấp để vay tiền

Khi mảnh đất/ngôi nhà không có sổ, ngân hàng sẽ không chấp nhận cho thế chấp để vay tiền vì rủi ro mất trắng khoản cho vay là rất lớn. Như vậy, rõ ràng việc sở hữu đất bất động sản dạng này không hề có sự linh hoạt, giảm đi tính hiệu quả trong sử dụng.

Khó xác minh chính xác nguồn gốc

Bên cạnh thông tin về chủ sở hữu, sổ đỏ/sổ hồng còn là căn cứ quan trọng để người mua kiểm tra các thông tin liên quan đến bất động sản định mua như: Loại đất, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng... Ví dụ muốn mua đất để xây nhà ở thì phải chọn đúng đất thổ cư; các thông tin như đất có đang vướng quy hoạch, lộ giới hay không cũng đều được thể hiện trên sổ để người mua nắm được.

Do đó, chưa có sổ đồng nghĩa với việc bất động sản này không được xác minh nguồn gốc rõ ràng. Không loại trừ khả năng bên bán cố tình "ém" thông tin khiến bên mua "xuống tiền" cho sản phẩm có nguồn gốc bất hợp pháp, vướng tranh chấp, dính quy hoạch, thậm chí đã có quyết định thu hồi.

Dễ xảy ra tranh chấp

Khi người mua không có sổ hay bất cứ tài liệu, thông tin về mảnh đất/ngôi nhà thì rất dễ xảy ra tranh chấp giữa những người hàng xóm sống liền kề, chủ nhà cũ... do không biết chính xác bất động sản đó có diện tích thực tế bao nhiêu, tranh chấp ở đây là như thế nào.

Nếu xảy ra tranh chấp thật, hợp đồng chuyển nhượng nhà/đất sẽ bị vô hiệu do nó chỉ viết tay, không có tính pháp lý vì không được pháp luật công nhận, chứng thực.
 

hậu quả của việc mua nhà đất không có sổ

 

Khó bán lại

Nhà/đất không có sổ đỏ/sổ hồng, tức tính an toàn không cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, nếu muốn bán lại thì cũng rất khó bởi đa số khách mua đều mang tâm lý e dè, lo sợ. Thậm chí khi tìm được một khách hàng chấp nhận mua thì những rắc rối chưa chắc đã khép lại.

Chưa kể, nhà/đất không đầy đủ giấy tờ pháp lý thường sẽ bị người mua ép giá, chủ nhân có thể phải chấp nhận bán tháo, bán lỗ nếu không muốn rơi vào cảnh ở không được, bán cũng chẳng xong.

Bị thu hồi không được bồi thường

Nếu bất động sản đó thuộc diện thu hồi để phục vụ việc thi công các dự án công cộng thì bạn sẽ không được bồi thường một khoản nào giống như đất quy hoạch, có sổ đầy đủ.

Khó được cấp phép xây dựng

Trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở phải có "bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai". Vì vậy, đất không có sổ sẽ rất khó để xây mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà ở trên đó.

Trường hợp ngoại lệ, đất không có sổ mà muốn được cấp phép xây dựng nhà ở thì người dân phải có 1 trong 12 loại giấy theo Nghị định 53/2017/NĐ-CP, ví dụ như: Giấy tờ về đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ sau ngày 1/7/2004 nhưng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai; các loại giấy tờ đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận...

Hạn chế quyền sử dụng đất

Người mua bị hạn chế các quyền của người sử dụng nhà/đất như quyền chuyển đổi, cho thuê, cho thuê lại, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho người khác hay thế chấp quyền sử dụng đất… theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Điều kiện quan trọng nhất để thực hiện các quyền trên là phải có sổ đỏ hay sổ hồng hợp pháp.

Để tránh tất cả những hậu quả trên, bạn chỉ nên "xuống tiền" cho những sản phẩm có sổ hồng cũng như hồ sơ pháp lý minh bạch, rõ ràng. Hãy lựa chọn các dự án của Địa ốc Nam Dương để không phải bận tâm về vấn đề pháp lý nhé: https://tapdoannamduong.com/du-an/

Nguồn tin: Cafeland

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

HOTLINE:  09 28 28 28 28 - 1900 00 11

FANPAGE:  TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Hoặc bạn có thể để lại thông tin TẠI ĐÂY để được chăm sóc và nhận báo giá

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

Tên viết tắt : TẬP ĐOÀN NAM DƯƠNG

  • Trụ Sở Chính : Ô 6 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 1: A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 2: Ô 14 Lô C, Đường Lê Lợi, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

  • Chi Nhánh 3: 66 Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Bình Hòa, Phường Lái Thiêu, Thành Phố Thuận An, Bình Dương

  • Chi Nhánh 4: 382 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 2, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

  • 09 28 28 28 28 - 1900 00 11

  • info@tapdoannamduong.com

/
/themes/default/
Trụ Sở Chính :A17-J4, Đường Lê Hoàn, P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
09 28 28 28 28
<a href="mailto:cskh@diaocnamduong.com.vn">info@diaocnamduong.com.vn</a>
Email:
Fax:
Tel: